Trên lớp giáo viên là người thiết kế, hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm có vai trò gợi mở, xúc tác , tư vấn trong các hoạt động tìm tòi, tranh luận của học sinh (HS). Dưới hệ thống câu hỏi khám phá kiến thức mới của giáo viên (GV), HS hoạt động độc lập hay hợp tác theo nhóm nhỏ để tự lực chiếm lĩnh kiến thức, hình thành thái độ, kỹ năng.

Để việc ứng dụng công nghệ thông tin các trường đạt hiệu quả, GV cần có năng lực đề xuất phương án dạy học (project), đề xuất phương án kiểm tra kiến thức của HS, thực hiện hồ sơ bài dạy theo những quy trình khoa học. Kỹ năng lựa chọn và lắp ráp thiết bị thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm hoặc sử dụng các phần mềm hỗ trợ việc dạy học, thu thập trình bày và phân tích số liệu để đưa ra dự đoán khoa học. Kỹ năng ứng dụng những thành tựu của công nghệ phần mềm, sử dụng các phần mềm phù hợp để thể hiện tốt các ý tưởng. Muốn thế GV cần có niềm đam mê, sự sáng tạo nhạy bén và hiểu biết nhất định về kỹ thuật vi tính (trình bày slide, chèn multimedia, các minh họa động có tính tương tác…).

Thuận lợi và hạn chế

Powerpoint rất tiện ích vì tạo ra nhiều hiệu ứng sinh động và trực quan giúp cho bài giảng trở nên sinh động hơn. Nhờ vào khả năng tuyệt vời của máy tính, các giáo viên có thể xây dựng các bài giảng điện tử bao gồm các công cụ đa phương tiện như văn bản, đồ họa, hình ảnh, âm thanh, hoạt cảnh… một cách sinh động thu hút sự tập trung của người học, tăng khả năng tích cực chủ động tham gia học tập của người học và giúp người học nhanh chóng hình dung ra vấn đề.


Việc sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ tốt cho cách dạy truyền thống tạo được sự cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ với các hoạt động bình thường khác của lớp. Khuyến khích HS thảo luận thông qua các slide. Powerpoint còn giúp người dạy hạn chế các sai sót do bất cẩn chứ không phải do trình độ kiến thức bộ môn, kiểm soát được trình tự các bước lên lớp. Người học đọc và chép bài dễ hơn so với khi nhìn và đọc nội dung theo chữ viết trên bảng. Bài soạn trên máy tính giúp chúng ta đưa những tư liệu quý hiếm những nội dung khó thể hiện (các thí nghiệm phức tạp), những nội dung cần có thiết bị hiện đại (phim, ảnh).